Latest Version: 3.1
Overview
 
 
 
   
   
   
   
   
   
Overview . . .
 
   
ZBrush เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการปั้น (Digital Sculpting Tool) ที่ผสมผสาน 3D/2.5D เข้าด้วยกัน ซึ่งทำ ให้โปรแกรมมีความสามารถด้าน Modeling, Texturing และ Painting ในตัวเอง โดยโปรแกรมจะใช้ เทคโนโลยี พิกซอล("pixol" technology) ในการทำงาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะเก็บข้อมูล Lighting, Color, Material, และ Depth ของทุก Object ไว้บนหน้าจอ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มากระทำบนวัตถุได้ อีกทีหนึ่ง ข้อแตกต่างหลักระหว่าง ZBrush และโปรแกรมขึ้นรูปโมเดล 3D อื่นๆ คือ โปรแกรมนี้จะทำงานใน เรื่องของการปั้นได้ดีกว่าโปรแกรมเหล่านั้นมาก

ZBrush เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการปั้นและแต่งเติมรายละเอียดให้กับโมเดลที่มีความละเอียดสูงๆ (High-resolution models) (จำนวน Polygon สูงกว่า 1 ล้าน Polygon ขึ้นไป) เพื่อนำ Model ไปใช้ใน ภาพยนตร์, เกมส์, และแอนิเมชั่น เป็นต้น บริษัทดังๆ ของโลกที่นำโปรแกรมนี้ไปใช้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น ILM, Electronic Arts เป็นต้น โปรแกรม ZBrush นั้นใช้เทคนิค Dynamic Levels of Resolution ในการ ทำงานเพื่อช่วยให้ ผู้ใช้สามารถเลือกแก้ไขโมเดลในระดับ Global หรือ Local ได้ ทำให้มีทางเลือกในการ แก้ไขโมเดลได้ มากขึ้น
   
   
ZBrush เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเมื่อเปิดตัวด้วยความสามารถในการปั้น และแต่งเติมรายละเอียดขั้นสูง
ให้กับโมเดลได้จริงๆ ซึ่งในอดีตรายละเอียดเหล่านี้ต้องไป Paint ลงในไฟล์รูปภาพ(Bump Maps) เพื่อจะ นำไปใส่ให้โมเดลอีกครั้ง ซึ่งการนำภาพมาใส่ให้กับโมเดลนี้นั้น ไม่ใช่รายละเอียดที่เกิดขึ้นบนโมเดลจริงๆ ทำให้ลวดลายที่ได้ออกมาดูไม่สมจริง อีกทั้งยังเป็นงานที่หนักมากสำหรับผู้ที่ต้องมา Paint รายละเอียด ลง บนโมเดล เนื่องจากต้องใช้ประสบการณ์สูง และมีข้อจำกัดมากในการ Paint
   
   
อนึ่ง ความสามารถของ ZBrush ยังครอบคลุมไปถึงด้านการ Export ข้อมูล Mesh, Texture, และข้อมูล Normal Maps เป็นต้น ออกไปใช้ร่วมกับโมเดลที่เป็น Low Poly ในโปรแกรม 3D อื่นๆ เพื่อใช้ทำแอนิเมชั่น ต่อไปได้ หรือหากต้องการนำภาพโมเดล 3D ออกไปเป็นภาพ 2D ธรรมดา ก็เพียงแต่ Project ภาพลงบน Background เท่านั้น ซึ่งโปรแกรม ZBrush ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

ในส่วนของ Pixol นั้นคล้ายกับ Pixel กล่าวคือ Pixol จะมีการเก็บข้อมูลของตำแหน่ง X และ Y รวมทั้งค่าสี (color values) ในแต่ละจุดบนภาพเอาไว้เช่นเดียวกับ Pixel เพียงแต่ Pixol นั้นจะเก็บข้อมูลมิติความลึก (ในแกน Z), องศาการหมุน และวัสดุ (Material) เพิ่มขึ้นมาด้วย